Tập huấn nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và kỹ năng hòa giải ở cơ sở

Nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và hòa giải ngay từ cơ sở, ngày 6- 7, UBND huyện Hiệp Hòa tổ chức tập huấn nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo và kỹ năng hòa giải ở cơ sở cho hơn 250 học viên là lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện, MTTQ, Thanh tra huyện, Ban tiếp công dân huyện, cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp dân, theo dõi, giải quyết và tổng hợp đơn thư của các cơ quan thuộc UBND huyện; Chủ tịch HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Công chức Tư pháp, Địa chính, Văn phòng, cán bộ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo các xã, thị trấn. Dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện; Hoàng Văn Tri, Phó Chủ tịch HĐND huyện; Ngô Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch UBMTTQ huyện.

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại lớp tập huấn, Chủ tịch UBND huyện Phạm Văn Thịnh nhấn mạnh: công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hòa giải ở cơ sở luôn được huyện đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện nên đã có nhiều chuyển biến tích cực góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn hạn chế, tồn tại cần khắc phục như: Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân không đúng quy định, thẩm quyền, trách nhiệm; chưa phát huy được trách nhiệm của người đứng đầu; năng lực, kỹ năng của người trực tiếp làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân một số nơi chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND huyện Phạm Văn Thịnh phát biểu chỉ đạo tại lớp tập huấn.

Do đó, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu, cán bộ tham gia lớp tập huấn cần nghiêm túc học tập, nghiên cứu để nắm bắt bổ sung thêm những kỹ năng nghiệp vụ cơ bản của công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hòa giải cơ sở. Đồng thời dành thời gian trao đổi, thảo luận những khó khăn vướng mắc trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, hòa giải với giảng viên để kịp thời phát hiện, giải quyết ngay tại cơ sở những vấn đề nảy sinh, bất cập, hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp.

Tiến sĩ Đinh Văn Minh, Viện Trưởng Viện Chiến lược Khoa học Thanh tra, Thanh tra Chính phủ trực tiếp truyền đạt nghiệp vụ.

Trong thời gian 1 ngày, các học viên đã được Tiến sĩ Đinh Văn Minh, Viện Trưởng Viện Chiến lược Khoa học Thanh tra, Thanh tra Chính phủ; Tiến sỹ Nguyễn Tuấn Khanh, Phó Viện trưởng Viện  Chiến lược Khoa học Thanh tra, Thanh tra Chính phủ trực tiếp truyền đạt một số kỹ năng, nghiệp vụ trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kỹ năng hòa giải ở cơ sở. Đặc biệt là những nội dung cơ bản của Luật tiếp công dân; những điểm cần biết, lưu ý về khiếu nại và giải quyết khiếu nại; quy trình giải quyết tố cáo, công tác bảo vệ và khen thưởng người tố cáo; quy trình nghiệp vụ tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn; nghiệp vụ về giải quyết khiếu nại; trách nhiệm của người tiếp công dân; kỹ năng lắng nghe và đối thoại trong hoạt động tiếp công dân, hòa giải và tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó, các học viên còn được chia sẻ những kinh nghiệm, giải đáp một số vướng mắc trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hòa giải tại cơ sở.

Thông qua lớp tập huấn giúp đội ngũ cán bộ tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo, hòa giải của huyện và cơ sở nắm vững những kiến thức, quy trình  nghiệp vụ và kỹ năng trong công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, hòa giải, góp phần hạn chế tình trạng đơn thư, khiếu nại vượt cấp, kéo dài, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Phương Nhung