Hiệu quả từ chủ trương xã hội hóa để cứng hóa đường giao thông nông thôn

Trong khi ngân sách của nhà nước còn hạn hẹp, điều kiện kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn thì việc kêu gọi các doanh nghiệp đóng góp kinh phí để làm đường giao thông nông thôn là việc làm hết sức ý nghĩa. Cách làm sáng tạo của huyện Hiệp Hòa đã góp phần giảm áp lực về kinh phí đối với những tuyến đường xuống cấp, tạo thuận lợi cho giao thông đi lại, đồng thời nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới, thúc đẩy kinh tế- xã hội địa phương phát triển.

Tuyến đường liên xã từ Trạm giống đi bến đò thuộc địa phận xã Thái Sơn, huyện Hiệp Hòa có chiều dài 1km, rộng 9m, với mặt đường bê tông được đổ từ 5 đến 6 m vừa mới được hoàn thành. Đây là tuyến đường có tổng mức đầu tư gần 4 tỷ đồng, nguồn vốn do 100% các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn đóng góp. Trong đó, riêng Công ty TNHH Dũng Tân đầu tư hơn 3 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Dũng Tân cho biết: Là một trong những công ty chuyên về vật liệu xây dựng, khai thác khoáng sản trên địa bàn, Công ty xác định trách nhiệm đóng góp kinh phí cùng với chính quyền, người dân huy động các nguồn lực để xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông. Lợi ích của người dân cũng chính là lợi ích của doanh nghiệp, vì khi giao thông phát triển, mọi hoạt động sản xuất của người nông dân và kinh doanh của doanh nghiệp được cải thiện rất nhiều, rút ngắn khoảng cách so với các địa phương khác.

Theo người dân ở đây, tuyến đường xuống bến đò Thái Sơn nhiều năm nay đã xuống cấp nghiêm trọng, mưa thì lụt lội, nắng thì bụi bặm, cùng đó là rất nhiều ổ voi, ổ gà gây ảnh hưởng đến giao thông đi lại. Do đó khi được các doanh nghiệp quan tâm đóng góp kinh phí làm đường, người dân sống quanh khu vực hết sức phấn khởi. Ông Dương Văn Thành, thôn Giang Tân, xã Thái Sơn cho biết: “Trước đây, tuyến đường này nhỏ hẹp, thường xuyên lầy lội, bụi bặm, lại nhiều ổ gà. Nay được các doanh nghiệp hỗ trợ toàn bộ chi phí giúp mở rộng đường, đổ bê tông phẳng lỳ, người dân đi lại thuận lợi hơn, chúng tôi rất phấn khởi”.

Không chỉ tạo thuận lợi cho người dân đi lại mà chủ trương kêu gọi các doanh nghiệp tham gia xã hội hóa làm đường giao thông nông thôn còn góp phần giúp chính quyền địa phương nâng cao chất lượng tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, đồng thời thúc đẩy hơn nữa kinh tế phát triển. Phó Chủ tịch UBND xã Thái Sơn Nguyễn Xuân Hạ cho biết: mặc dù xã Thái Sơn đã được công nhận nông thôn mới, nhưng với điều kiện kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn nên một số tuyến đường vẫn chưa được cứng hóa. Với chủ trương xã hội hóa trong xây dựng hạ tầng giao thông, xã Thái Sơn đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, giao thương buôn bán và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới.

Từ kết quả này, thời gian tới huyện Hiệp Hòa sẽ tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, người dân tham gia xã hội hóa, đóng góp kinh phí để làm đường giao thông nông thôn, góp phần nâng cao hơn nữa tỷ lệ cứng hóa đường giao thông nông thôn của huyện. Có thể thấy, bằng việc phát huy nội lực trong dân, sự xã hội hóa từ các doanh nghiệp cùng những cơ chế, chính sách phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong phát triển hệ thống đường GTNT. Nhờ đó, diện mạo các vùng nông thôn đã thay đổi vượt bậc, những tuyến đường bê-tông đã góp phần thúc đẩy giao lưu hàng hóa, giảm dần sự cách biệt giữa thành thị và nông thôn, tạo đà cho sự phát triển kinh tế-xã hội.

Phương Nhung