Truy cập nội dung luôn
Thứ hai, 20 Tháng 05 Năm 2024

Bản đồ hành chính Bản đồ hành chính

<a href="https://www.bacgiang.gov.vn/web/uy-ban-mat-tran-to-quoc-tinh-bac-giang/thu-vien">Thư viện ảnh</a> Thư viện ảnh

Bản tin truyền thanh Bản tin truyền thanh

Không tìm thấy video nào

Bản tin truyền hình Bản tin truyền hình

Không tìm thấy video nào

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 17,283
Tổng số trong ngày: 9,937
Tổng số trong tuần: 15,590
Tổng số trong tháng: 186,555
Tổng số trong năm: 1,182,613
Tổng số truy cập: 17,270,620

Khắc phục tồn tại hạn chế trong thực hiện TTHC, các chỉ tiêu chuyển đổi số trong thực hiện TTHC và thực hiện ISO 9 tháng đầu năm

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết

Ngày 9/10, Phó chủ tịch UBND huyện Phạm Văn Nghị chủ trì buổi làm việc kiểm điểm kết quả thực hiện và khắc phục các tồn tại hạn chế trong thực hiện thủ tục hành chính, các chỉ tiêu chuyển đổi số trong thực hiện thủ tục hành chính và thực hiện ISO 9 tháng đầu năm 2023. Dự buổi làm việc có Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị: Văn phòng HĐND và UBND huyện, Nội vụ, Tư Pháp, Văn Hoá và Thông tin, Tài chính-Kế hoạch, Lao động -TB&XH, Y tế, Kinh tế và Hạ tầng, Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và PTNT, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Bảo hiểm xã hội huyện, Bưu điện huyện, Điện lực Hiệp Hoà, Chi cục Thuế khu vực Việt Yên-Hiệp Hoà, Chủ tịch và đại diện công chức Bộ phận Một cửa UBND các xã, thị trấn.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, các cơ quan, đơn vị đã có nhiều cố gắng trong thực hiện thủ tục hành chính đặc biệt là các chỉ tiêu chuyển đổi sô trong thực hiện TTHC, thực hiện ISO. Kết quả  đánh giá chung các chỉ số thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) của huyện xếp hạng thứ 2/10 huyện, thành phố (bao gồm các chỉ tiêu công khai minh bạch, tiến độ giải quyết, dịch vụ công trực tuyến, số hoá hồ sơ, thanh toán trực tuyến...). Tuy nhiên trong quá trình thực hiện một số chỉ tiêu chưa đạt theo kế hoạch tỉnh, huyện giao như: Tỷ lệ số hoá hồ sơ đạt 87,3% đặc biệt là tỷ lệ cấp quả điện tử cấp huyện đạt 44,2% (kế hoạch giao 100%); Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ đạt thấp cả cấp huyện và cấp xã trung bình đạt 19%, kế hoạch tỉnh giao 90%, mức độ đánh giá hài lòng người dân còn thấp, đạt 66,7% tỉnh giao tối thiểu 90%; còn tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn không có thư xin lỗi lĩnh vực tài nguyên và môi trường, hồ sơ cơ quan chuyên môn trả lại nhiều lần lĩnh vực lao động thương binh xã hội..., kết quả tiếp nhận và trả kết quả qua bưu chính công ích đạt tỷ lệ thấp 0,1% (kế hoạch tỉnh giao 20%)...

Đối với việc thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, các cơ quan, đơn, vị, UBND các xã, thị đã xây dựng mục tiêu chất lượng của cơ quan, đơn vị và thực hiện rà soát các quy trình TTHC áp dụng ISO. Tuy nhiên quá trình thực hiện còn một số tồn tại, hạn chế: như việc xây dựng mục tiêu chất lượng còn chung chung, chưa bám sát vào các nhiệm vụ trọng tâm; việc rà soát các quy trình TTHC áp dụng iso còn chưa kịp thời, sắp xếp tài liệu, hồ sơ chưa khoa học, Các quy trình TTHC áp dụng ISO chưa được rà soát thường  xuyên.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung chỉ đạo, thực hiện đẩy mạnh hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu theo kế hoạch giao, khắc phục ngay các hạn chế đã được  được chỉ ra tại cuộc họp, đặc biệt là các hạn chế Đoàn Kiểm tra của tỉnh về việc kiểm tra thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước, thực hiện ISO, chuyển đổi số.

Trong đó, đối với công tác cải cách hành chính, thực hiện TTHC, các chỉ tiêu chuyển đổi số trong thực hiện TTHC, Văn phòng HĐND và UBND huyện chỉ đạo Bộ phận một cửa huyện khắc phục ngay các hồ sơ chưa thực hiện số hoá  đặc biệt ở lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường, Lao động thương binh và Xã hội; hàng tuần tổng hợp, theo dõi tỷ lệ thực hiện DVC trực tuyến phát sinh hồ sơ tại Bộ phận Một cửa huyện và UBND các xã, thị trấn, tham mưu UBND huyện đẩy mạnh tỷ lệ DVC trực tuyến phát sinh hồ sơ; tổng hợp các khó khăn, vướng mắc về giải quyết TTHC trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử, phần mềm liên thông 2 nhóm TTHC theo Đề án 06; những bất cập về quy trình xử lý, quy trình giải quyết, tham mưu Chủ tịch UBND huyện những khó khăn, kiến nghị, đề xuất về Sở Thông và truyền thông, các sở ban ngành liên quan; tham mưu Chủ tịch UBND huyện thành lập Đoàn kiểm tra, thực hiện kiểm tra các nội dung về CCHC, thực hiện TTHC, các chỉ tiêu chuyển đối số trong thực hiện TTHC, quy trình ISO thời gian trước 20/10/2023.

Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tham mưu Chủ tịch UBND huyện tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện TTHC lĩnh vực tài nguyên và môi trường, báo cáo kiến nghị, đề xuất với Sở Tài nguyên và Môi trương để tháo gỡ kịp thời các khó khăn vướng mắc.

Phòng Lao động thương binh và Xã hội hàng tháng tổ chức họp giao ban với Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và cán bộ tiếp nhận lĩnh vực Lao động TB&XH rà soát hồ sơ thuộc lĩnh vực, hồ sơ được tiếp nhận tại Bộ phận một cửa UBND các xã, thị trấn, tham mưu Chủ tịch UBND huyện văn bản chấn chỉnh hạn chế tối đa hồ sơ trả lại khi tiếp nhận giải quyết TTHC cho người dân.

Phòng Văn hoá và Thông tin chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra thực hiện DVC trực tuyến toàn trình và một phần, đẩy mạnh tỷ lệ DVC trực tuyến phát sinh hồ sơ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ đảm bảo tỷ lệ thực hiện theo kế hoạch tỉnh giao.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện báo cáo giải trình Chủ tịch UBND huyện đối với việc giải quyết hồ sơ quá hạn, hồ sơ quá hạn không thực hiện thư xin lỗi người dân, hồ sơ trả lại không đủ điều kiện quá hạn 3 ngày theo quy định, hồ sơ đo đạc, tách thửa thực hiện tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa huyện nhưng một số hồ sơ lại không bàn giao kết quả cho Bộ phận Một cửa để trả công dân; thực hiện khắc phục ngay các tồn tại nêu trên, đảm bảo theo quy định pháp luật và đảm bảo chỉ tiêu theo kế hoạch giao; thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận một cửa huyện TTHC đo đạc và tách thửa, tuyệt đối không nhận và trả bất kỳ hồ sơ nào tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai hoặc bàn giao cho đơn vị đo đạc để trả cho công dân; bố trí, phân công cán bộ, viên chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong tiếp nhận (cán bộ làm việc tại Bộ phận Một cửa), giải quyết hồ sơ đảm bảo hiệu quả; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở cán bộ, viên chức thực hiện việc giải quyết không đảm bảo theo quy định của pháp luật; phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tập huấn, hướng dẫn việc thiết lập hồ sơ thực hiện TTHC để nâng cao chất lượng thiết lập hồ sơ UBND cấp xã, thị trấn, khắc phục tình trạng hồ sơ trả lại; tham mưu Chủ tịch UBND huyện văn bản đề nghị sở Tài nguyên về Môi trường tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện về nhân sự cán bộ, trang thiết bị cơ sở vật chất, thẩm quyền giải quyết, TTHC…

Chi cục Thuế Khu vực Việt Yên – Hiệp Hoà phối hợp chặt chẽ với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, các cơ quan liên quan trong quy trình thực hiện giải quyết TTHC đảm bảo theo quy định.  Bưu điện huyện tổ chức thực hiện tuyên truyền tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện cấp xã  như xây dựng pano, áp phích tuyên truyền trực quan… để tổ chức, cá nhân biết việc áp dụng bưu chính công ích trong giải quyết TTHC; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các ngành: Công an,  Lao động TB&XH, Tư pháp, tài nguyên và môi trường... để tuyên truyền rộng rãi tới tổ chức, nhân dân biết, thực hiện; triển khai ký hợp đồng với các ngành ứng dụng Bưu chính công ích trong thực hiện giải quyết TTHC.

Các cơ quan, đơn vị có TTHC thực hiện nghiêm việc giải quyết TTHC đảm bảo theo quy định; nâng cao tỷ lệ công khai minh bạch, đăng tải, niêm yết kịp thời TTHC theo quy định; nâng cao tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC đảm bảo theo kế hoạch tỉnh giao, thực hiện số hoá hồ sơ đảm bảo theo quy định: đính kèm kết quả giải quyết TTHC, thực hiện ký số của tổ chức khi số hoá kết quả giải quyết TTHC, sao y từ văn bản giấy sang văn bản điện tử theo Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2020 của Chính phủ về công tác văn thư; nâng cao tỷ lệ mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC.

UBND các xã thị trấn khắc phục ngay việc giải quyết hồ sơ chậm muộn, thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC đảm bảo theo quy định; tiếp tục đẩy mạnh các chỉ tiêu thực hiện TTHC (công khai minh bạch, tiến độ giải quyết, dịch vụ công trực tuyến, số hoá hồ sơ, thanh toán trực tuyến...); đẩy mạnh tỷ lệ số hoá hồ sơ đảm bảo theo quy định, đảm bảo theo chỉ tiêu kế hoach giao (100%), đẩy mạnh việc khai thác sử dụng lại dữ liệu đã được số hoá; tập trung nghiên cứu, thực hiện đẩy mạnh tỷ lệ DVC trực tuyến phát sinh hồ sơ đảm bảo theo kế hoạch giao 90% (hiện nay mới đạt trung bình 19%); nâng cao tỷ lệ công khai minh bạch, đăng tải, niêm yết kịp thời TTHC theo quy định; nâng cao tỷ lệ mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC...

Phó Chủ tịch UBND huyện Phạm Văn Nghị giao Phòng Nội vụ chủ trì đưa các nội dung nêu trên, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính vào tiêu chí để theo dõi, đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ, thi đua khen thưởng và cải cách hành chính năm 2023 của các cơ quan, đơn vị.

Đối với việc thực hiện ISO, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm các quy định ISO, khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế được Đoàn kiểm tra của tỉnh chỉ ra, như việc xây dựng mục tiêu chất lượng còn chung chung, chưa bám sát vào các nhiệm vụ trọng tâm, việc rà soát các quy trình TTHC áp dụng ISO còn chưa kịp thời, sắp xếp tài liệu, hồ sơ còn chưa khoa học, các quy trình TTHC áp dụng ISO chưa được rà soát thường  xuyên...

Phương Nhung