Hiệp Hòa tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Để ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải chở hàng, khoáng sản lưu thông trên các tuyến đường, thời gian qua huyện Hiệp Hòa đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó tập trung tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần đảm bảo trật tự ATGT và kết cấu hạ tầng trên địa bàn.

Công an huyện Hiệp Hòa tuyên truyền, nhắc nhở xe tải thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo ATGT.

Việc xe vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép là nguyên nhân trực tiếp làm cho kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bị xuống cấp, hư hỏng, giảm tuổi thọ nhanh chóng, là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông. Để hạn chế tình trạng đó, từng bước kiểm soát tải trọng phương tiện, UBND huyện Hiệp Hòa đã chỉ đạo Công an huyện xây dựng và triển khai các kế hoạch về cao điểm kiểm soát, xử lý xe ô tô vi phạm chở quá tải, quá khổ, lắp thùng xe có kích thước không đúng với thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tuyên truyền giáo dục pháp luật và vận động nhân dân tham gia bảo đảm TTATGT, ngăn chặn xe quá khổ, quá tải. Năm 2018, Công an huyện đã tổ chức ký cam kết và kiểm tra việc thực hiện cam kết với 82 tổ chức, cá nhân không bốc xếp hàng hóa lên xe quá khổ, quá tải trọng, không chở hàng hóa quá khổ, quá tải trọng tham gia giao thông. Bên cạnh đó, Công an huyện đã phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động doanh nghiệp khai thác khoáng sản, các nhà máy, các chủ xe, chủ doanh nghiệp có các xe đã cơi nới thành thùng tự giác cắt bỏ phần cơi nới, không chở hàng vượt quá tải trọng. Đặc biệt, trong các đợt cao điểm kiểm soát, xử lý xe ô tô vi phạm chở quá tải, quá khổ, Công an huyện đã huy động lực lượng phối hợp với Đội CSGT tham gia tuần tra kiểm soát đảm bảo TTATGT. Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã tiến hành kiểm tra 412 xe, lập biên vi phạm hành chính 386 trường hợp, trong đó 14 trường hợp vi phạm xe vận tải hàng hóa quá tải trọng, 119 trường hợp vi phạm về thành thùng, 171 trường hợp vi phạm chở hàng vượt quá kích thước, 82 trường hợp không có bạt che đậy, bạt che không tác dụng; ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền hơn 730 triệu đồng. Qua đó, tình trạng xe quá khổ, quá tải trọng, cơi nới thành thùng hoạt động trên địa bàn cơ bản được kiểm soát.

Những kết quả trên đã phản ánh sự nỗ lực và phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng, các địa phương trong việc kiểm soát, xử lý các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa đường bộ. Tuy nhiên, vẫn còn một vài trường hợp chủ các phương tiện, chủ bến bãi trốn tránh, không hợp tác với cơ quan chức năng khi kiểm tra, kiểm soát. Vẫn còn tình trạng chủ xe vi phạm thường xuyên hoạt động vào ban đêm tại các tuyến đường không có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát. Việc lắp đặt các biển báo giao thông, vạch sơn kẻ đường bị mờ gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông và công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Biển báo hạn chế tải trọng trên các tuyến đường, công trình cầu trên địa bàn huyện còn chưa được các cơ quan quản lý đường bộ chú trọng, nhất là một số công trình cầu còn chưa có biển báo tải trọng tối đa cho phép...

 

Tăng cường tuần tra, kiểm soát.

Để kiểm soát hiệu quả phương tiện chở quá khổ, quá tải, tiến tới ngăn chặn và chấm dứt tình trạng này, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, chính quyền các cấp, huyện Hiệp Hòa xác định tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên địa bàn trong kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định của Nhà nước về vận tải đường bộ cũng như chấp hành nghiêm tải trọng phương tiện. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật trong hoạt động tham gia giao thông, tổ chức cho các doanh nghiệp, chủ xe, lái xe, bến bãi ký cam kết không bốc hàng hoá quá tải, quá khổ giới hạn ngay từ bến, bãi.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của huyện, sự vào cuộc, phối hợp đồng bộ của lực lượng Công an và các ngành, đoàn thể trong huyện, hy vọng trong thời gian tới tình trạng xe quá tải trọng, quá khổ sẽ giảm tới mức thấp nhất, góp phần đảm bảo trật tự ATGT, giảm tai nạn giao thông và bảo vệ tốt kết cấu hạ tầng của các tuyến đường.

Phương Nhung- Nguyễn Trung