Hiệp Hòa nâng cao hiệu quả phong trào làm đồ dùng, đồ chơi trong trường mầm non

Xốp, vải vụn, dây thừng, giấy báo, săm lốp, lon bia, hộp sữa... những đồ phế liệu tưởng như không còn giá trị sử dụng đã được các cô giáo mầm non ở huyện Hiệp Hòa khéo léo làm thành các sản phẩm đồ dùng, đồ chơi đẹp mắt, an toàn, có tính ứng dụng thực tế cao. Việc tận dụng những nguyên, vật liệu thiên nhiên và phế liệu làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, giúp con trẻ hứng thú với giờ học, khơi nguồn sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

Có mặt trong giờ học về thế giới thực vật của lớp bốn tuổi, Trường mầm non Danh Thắng chúng tôi bất ngờ khi tiết học được cô giáo chuẩn bị học cụ sinh động, với đủ các loại đồ chơi là rau, củ, quả được làm bằng, xốp, vải và bông, lá khô do chính bàn tay khéo léo của các cô giáo nhà trường. Các cháu say sưa nghe cô giáo nói về đặc điểm, mầu sắc và công dụng của các loại củ, quả như: Cà-rốt, bí đao, mướp, bí ngô… Quan sát từ trong lớp học ra ngoài sân trường có rất nhiều đồ dùng, đồ chơi do các cô tự sáng tạo như: Thú nhồi bông, tranh ghép hình con vật, bình hoa, làn, túi xách, bập bênh, cầu chui, cầu khỉ... với độ an toàn cao, có giá trị sử dụng lâu dài. Đồ dùng, đồ chơi có ý nghĩa quan trọng đối với việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ, đặc biệt là trẻ đang ở độ tuổi mẫu giáo. Thông qua cách “chơi mà học, học mà chơi”, giúp trẻ được trải nghiệm, được vận động để nhận biết, tiếp thu kiến thức, phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ. Vì thế việc tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có dễ kiếm hàng này… các cô giáo đã chủ động sáng tạo ra nhiều loại đồ chơi phong phú giúp cho trẻ học tập ở lớp cũng như hoạt động ngoài trời. Cô Lâm Thị Thúy Hồng - Hiệu trưởng Trường mầm non Danh Thắng cho biết: “Nhận thức được vai trò quan trọng của việc tự làm đồ dùng, đồ chơi để nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường luôn chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giáo viên và phụ huynh. Từ những chủ đề cụ thể, mỗi giáo viên nhà trường đã phát huy tính chủ động, tạo ra những đồ dùng, đồ chơi không những bền đẹp mà còn có giá trị sử dụng cao. Ðồng thời, nhà trường cũng chú trọng việc khen thưởng, động viên kịp thời những giáo viên điển hình, sáng tạo ra các sản phẩm đồ dùng, đồ chơi có chất lượng trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ”

Hiện nay, 100% các trường mầm non trên địa bàn huyện duy trì và phát triển phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi, trong đó, có nhiều trường thực hiện tốt như: Trường mầm non Thị trấn Thắng, Danh Thắng; Đức Thắng; Lương Phong; Mai Trung; Hoàng Thanh... Trước thềm mỗi năm học, các nhà trường luôn phối hợp với các tổ chuyên môn khảo sát thực trạng đồ dùng, đồ chơi để lên kế hoạch bổ sung, mua mới hoặc tự làm những đồ chơi, đồ dùng có thể làm được. Hàng năm phát động phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên gắn với các ngày kỷ niệm, ngày lễ của dân tộc, bảo đảm tính ứng dụng cao trong giảng dạy

Để phát triển hơn nữa phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi, Phòng GD và ÐT huyện thường xuyên tổ chức, phát động các cuộc thi, hội thi như: Trưng bày và làm đồ dùng, đồ chơi trong trường mầm non ; xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm… Từ cuộc thi, ban tổ chức đánh giá các đơn vị đã đầu tư công sức, trí tuệ và thời gian gia công, tập luyện làm ra nhiều loại đồ dùng, đồ chơi sáng tạo, bền, đẹp, có tính giáo dục cao, bảo đảm vệ sinh, an toàn đối với trẻ. Việc tự làm đồ dùng, đồ chơi trong các trường mầm non góp phần nâng cao hiệu quả trong việc đổi mới phương pháp dạy học, khắc phục phương pháp truyền thụ một chiều, tạo động lực khuyến khích tư duy sáng tạo của đội ngũ giáo viên và học sinh.Đồng thời, từng bước đáp ứng yêu cầu về đổi mới giáo dục toàn diện đối với bậc học mầm non.

Một số hình ảnh sáng tạo trong quá trình tự làm đồ dùng, đồ chơi của các cô và trò nhà trường

Vân Anh